Thứ Tư, 28 tháng 5, 2014

Phong cách kiến trúc biệt thự Đông Dương

Tên tuổi của kiến trúc sư Ernest Hebrard được biết đến qua các công trình nổi tiếng như nâng cấp Casablanca và cung điện Diocletian tại Split, quy hoạch các thành phố thuộc địa của Pháp ở Đông Dương...

Phong cách kiến trúc Đông Dương
Từ năm 1923 tới 1926, khi giảng dạy tại ĐH Tổng hợp Đông Dương (sau này là ĐH Tổng hợp Hà Nội), kiến trúc sư Hebrard đã tiên phong trong thiết kế nội thất những công trình mang đậm bản chất Việt. Mỗi ngôi nhà, biệt thự theo phong cách này đều hội tụ đầy đủ nét truyền thống tinh hoa của dân tộc Việt Nam, từ chất liệu, đường nét, đến hoa văn đều mang bản sắc cổ truyền độc đáo. Đây là loại hình kiến trúc đạt tính thẩm mỹ, văn hóa cao mà vẫn đảm bảo sự sang trọng, quý phái nên được nhiều bậc vương giả, quý tộc thời ấy lựa chọn.

Theo kiến trúc sư Phạm Ngọc Thiên Ân, những năm gần đây trào lưu kiến trúc theo phong cách Đông Dương có dấu hiệu hồi sinh ở một số công trình nhà ở, biệt thự, resort nghỉ dưỡng, đặc biệt là biệt thự của gia chủ độ tuổi trung niên trở lên.

Phong cách kiến trúc Đông Dương thời hiện đại không đặt nặng tính quy mô, cầu kỳ mà được cách tân hòa quyện giữa nét hiện đại và cổ điển, ưu tiên sử dụng những vật liệu thông dụng, đơn giản, bền. Lối kiến trúc này vừa thể hiện tính hiện đại, sang trọng của công trình, đồng thời bảo tồn và phát huy vẻ đẹp của phong cách kiến trúc độc đáo, tinh tế xưa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét