Thứ Ba, 27 tháng 5, 2014

Căn nhà 99 giai thoại con ma nhà họ Hứa

Sự giàu có của ông Hui Bon Hoa (còn gọi là chú Hỏa) với 20.000 căn nhà nằm khắp khu vực trung tâm Sài gòn thế kỷ trước cũng kéo theo những câu chuyện được thêu dệt bởi người đời về một con ma trong căn nhà ông ở và nơi chôn cất bí ẩn của ông.

Nhà chú Hỏa nay là bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM
Tuy giàu nhưng chú Hỏa cũng nghĩ đến đồng bào bằng cách xây dựng những công trình giúp ích cho các cộng đồng và người dân Sài Gòn - Gia Định thời ấy: Bệnh viện Từ Dũ, Trung tâm cấp cứu Sài Gòn, chùa Kỳ Viên… Có thể nói, chú Hỏa là một doanh nhân thành đạt tiêu biểu và luôn hướng về cộng đồng. “Đón đầu quy hoạch”, làm giàu từ nghề bất động sản, ông đã chọn cho gia đình mình một tòa dinh thự đẹp lộng lẫy nằm ngay tại khu vực trung tâm Sài Gòn ngày nay. Dinh thự của ông hiện nay nằm tại số 97 Phó Đức Chính, quận 1, TP.HCM, gần sát chợ Bến Thành.

Bảo tàng mỹ thuật
Đó là một dinh thự xây theo kiến trúc Baroque, một trong những trường phái kiến ​​trúc nổi bật của châu Âu thế kỷ 16. Ngôi nhà kiến trúc rất đẹp, hoà hợp giữa hai trường phái xây dựng Âu - Á. Tường nhà đúc kiên cố, dày từ 40 cm đến 60cm. Có giai thoại kể rằng, khi thiết kế, tòa nhà có ba gian hình vòng cung, với 100 cửa lớn nhỏ, cửa sổ. Khi ấy, viên toàn quyền người Pháp bắt buộc phải bỏ bớt một cửa, và không cho mở cửa cổng chính vì cổng này lớn hơn cổng của Dinh Toàn quyền, như dinh Độc Lập có 2 cổng phụ ở hai bên cổng chính vậy.

Ngôi nhà được trang trí lộng lẫy từng chi tiết
Ngôi nhà không chỉ huyền bí bởi sắc màu giai thoại mà còn khiến không ít người phải trầm trồ bởi vẻ đẹp tráng lệ, lối kiến trúc tinh vi, cổ kính mang dáng dấp châu Âu thời Phục hưng. Điều đó cũng dễ giải thích vì sao ngôi nhà được chọn làm trụ sở của bảo tàng Mỹ thuật, chứ không phải bất cứ ngôi nhà nào khác trong thành phố.

Trang trí lộng lẫy
Cho đến sau năm 1975, cả gia đình chú Hỏa di cư ra nước ngoài sinh sống, chính quyền Cách mạng đã tiếp quản tòa nhà này. Năm 1987, tòa nhà được lập thành Bảo tàng Mỹ Thuật TP. HCM, nhưng vì thiếu hiện vật nên đến năm 1992 mới đi vào hoạt động. Nơi đây, hiện lưu giữ hơn 20.000 tác phẩm qua nhiều thời kỳ lịch sử như: Óc Eo, Chămpa, gốm Lý - Trần - Lê, đồ chạm gỗ, cẩn xà cừ... Nơi đây cũng trưng bày các phẩm của các danh họa Việt Nam từng học tại trường Mỹ thuật Gia Định, Mỹ thuật Đông Dương, sưu tập ký họa của các tác giả ở nhiều giai đoạn. Đến nay, nó đã trở thành một trung tâm mỹ thuật lớn của Việt Nam, lưu trữ rất nhiều tác phẩm hội họa, điêu khắc và cổ vật mỹ thuật trong lịch sử đất nước và nhân loại, gồm cả những tác phẩm có giá trị rất cao như bức tranh sơn mài Vườn xuân Bắc Trung Nam của danh họa Nguyễn Gia Trí.

Cổ vật trong tòa nhà
Lời đồn thổi huyễn hoặc về con ma nhà họ Hứa
Sự bí ẩn của tòa nhà này đã được người đời thêu dệt thành những câu chuyện lạ lùng. Từ trước 1975 đã có rất nhiều lời đồn đại cho rằng ngôi nhà này có ma. Nhiều người kể đã không ít lần nhìn thấy bóng trắng thấp thoáng lướt đi qua các dãy hành lang trong đêm khuya, người khác khẳng định đã nghe hồn ma đêm đêm hiện về gào khóc. Có người lại bảo thấy có bóng áo trắng, tóc xõa, phất phơ lướt đi trong đêm, dọc hành lang, qua những cửa sổ để ngỏ. Từ đó, dư luận bắt đầu thêu dệt không ít câu chuyện kì bí.

Căn lầu bị đồn thổi là nơi nhốt con gái chú Hỏa
Cũng theo ông H.T: Nhà chú Hỏa theo thiết kế có cái sân rất rộng nên nằm thụt ra phía sau, cách hàng rào sắt bên ngoài rất xa, lại có cây cối um tùm khiến cho toà nhà âm u, vì đèn đường vàng vọt không đủ sáng, cho nên bóng dáng người ở trong đó khi ở xa nhìn vào thì có cảm tưởng như là con ma, nhất là những người yếu bóng vía. Thêm câu chuyện phim ma, nhiều tưởng tượng thêu dệt cho câu chuyện ly kỳ hấp dẫn gây cảm xúc như là những chuyện ma khác. Cho đến ngày nay, câu “con ma nhà họ Hứa” còn gần gũi đến mức được gán cho những người … chỉ biết hứa mà không biết thực hiện lời hứa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét